Danh Hữu Giang - nhà sư, Bí thư chi đoàn chùa Sóc Xoài dẫn tôi đi quanh chùa, chỉ ra cây cầu trước cổng: Cây cầu gần 200 triệu đồng đang thi công là do phật tử đóng góp tiền, ĐVTN là các sư trong chùa xây dựng”.
Trong ảnh là những nhà sư chùa Sóc Xoài (Hòn Đất, Kiên Giang) trong y phục vàng tươi đang nhanh tay chuyền những xô bêtông đổ cầu bắc qua sông.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có học. Khi tốt nghiệp tú tài vào năm 18 tuổi được gia đình cho phép xuất gia và sau 4 năm được tốt nghiệp lớp sơ cấp pali khmer ngữ sau đó được chuyển vào học viện phật giáo cần thơ học tiếp vào khóa I (2007_2011).
Tất cả ngược xuôi giữa chợ đời Khác nào chiếc lá mặt sông trôi Chơn lo chạy chọt không dừng nghỉ Danh lợi buộc ràng chẳng thảnh thơi Tuổi tre thoáng qua lưng gối chiếc Cảnh già hiện đến tóc gia mồi Nổi chìm, chìm nổi quay cuồn mãi Chỉ cố tu thân mới dập dồi
phat
Thơ
Một thương tóc mẹ pha sương Hai thương vầng trán hiền hòa nét nhăn Ba thương tình mẹ nhọc nhằn Bốn thương công đức mẹ hằng vì con Năm thương đôi mắt mỏi mòn Sáu thương trăn trở suốt tròn canhh thâu Bảy thương giọng hát ngọt ngào Tám thương lời dạy thuở nào khó quên Chín thương tuổi hạt bấp bênh Mừơi thương công đức khó đền mẹ ơi.
phat
Thơ
_Học lời giảng dạy Đức Như lai Vừa học vừa tu lợi cả hai Học rõ hướng tu thêm chắc chắn Học rành chướng ngại vượt chông gai Buồn phiền hờn giận không còn nữa Niềm vui thánh thoát hiện ra ngay Chẳng chờ giải thoát sau khi chết Đoat được êm vui tai kiếp này.
phat
Thơ
_Người chẳng lo xa, buồn gần đến Nhàn rỗi qua ngày bất thiện sanh Luận: Lo xa không phải là lo xa tính toán bề ngoài, mà lo xa giữ tâm hồn mình luôn an tịnh. Nhàn rỗi thực sự thân nhàn chứ tâm nào co nhàn đâu, vì tâm luôn sinh động. Nếu không nương thân để tập trung, ắt hẳn nó sẽ sinh động theo hướng khác, vậy mọi người chúng ta nên cảnh giác thân nhàn.
_Nhân nghĩa chớ dính tiền Dính tiền nhân nnghĩa hết Đường xa mới hay sức ngựa Sống lâu mới rõ lòng người Luận: Phật pháp giúp nhân sinh giải khổ, con người bị pháp thế gian làm khổ, muốn hết khổ thì phải ngay nơi pháp làm khổ mình mà tu tập sữa lại nơi mình thành pháp Phật thì sẽ được an lành.
_Người có nhiều đạo đức Ắt có lời nói hay Người có lời nói hay Chắc gì là có đức Luận: Lời nói hay là lời nói chân tình tuy thô sơ nhưng cũng đủ sức cảm hóa người, vì được phát xuất từ tinh thần đạo đức. Nên cảnh giác những lời nói, trau chuốc hoa mỹ, ngọt ngào nhưng chứa đựng đầy cảm bẩy bên trong.
phat
14 Điều Phật Dạy
1_Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình 2_Yếu đuối lớn nhất của đời người là dối trá 3_Thất bại lớn nhất của đời người là tự tại 4_Bi ái lớn nhất của đời người là ghen tỵ 5_Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình 6_Tội lỗi lớn nhất của đời người bất hiếu 7_Đáng thương lớn nhất của đời người là tự ti 8_Đáng khâm phuc lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi ngã 9_Phá sản lớn nhất của đời người là tuyệt vọng 10_Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ 11_Món nợ lớn nhhất của đời người là tình cảm 12_Lễ vật lớn nhất của đời người là lòng khoan dung 13_Khiếm khuyết lớn nhất lớn nhất của đời người là ngu dốt 14_An uủi lớn nhất của đời người là bố thí
phật
ret
10 nguyên nhân của điều đáng tiếc
1_Có được một thân người tự do và thông minh là một điều khó, sẽ là một nguyên nhân đáng tiếc nếu để cho đời tan vỡ một cách vô ích 2_Có được một thân người trong sạch, tự do, thông minh là một điều khó đạt được, nếu chết như một người vô đạo, tràn đầy phiền não thế gian là một điều đáng tiếc. 3_Đời người thật là ngắn ngủi nếu chúng ta sống không làm những điều lợi ích cho đời sống hiện tại của chúng ta, sẽ là một nnguyên nhân đáng tiếc. 4_Tâm ta thuộc bản chất của pháp thân bất sinh sẽ là điều đáng tiếc nếu để nó rơi vào vùng bùn của các ảo ảnh thế gian. 5_Có minh sư dẫn dắt trên đường đạo sẽ là một điều đáng tiếc nếu chia ly với người trước khi được giác ngộ. 6_Tín ngưỡng tôn giáo và những điều phát nguyện là phương tiện dẫn đến giải thoát sẽ là điều đáng tiếc nếu để cho những điều ấy bị dập nát bởi sức mạnh không kiềm chế của các đam mê. 7_Sự minh triết hoàn toàn đã được tìm thấy nơi bản thân mình nhờ lòng từ bi của minh sư, sẽ là điều đáng tiếc nếu đem phân tán nó trong đám rừng của sự phù phiếm. 8_Đem bán giáo lý tối thượng của các bậc hiền triết như món hàng, sẽ là một điều đáng tiếc. 9_Vì tất cả chúng sanh điều là quyến thuộc của chúng ta sẽ là một điều đáng tiếc nếu ghét bỏ họ và phê phán họ. 10_Tuổi thanh xuân là thời kỳ phát triển của thân thể, lời nói và trí tuệ, sẽ là điều đáng tiếc nếu đanng phung phí nó trong sự thờ ở tầm thường.
ret
Thơ
_Dục nhiều chớ khá chảy theo Dục tham còn lớn khổ đau càng nhiều Khi vui chớ khá vui nhiều Vui mà khá sức buồn phiên theo ngay.
_Thông minh lắm coi chừng mờ ám Toan tính nhiều càng trắc trở nhiều Hại người, ngừời hại bấy nhiêu Ỷ thế chuốc họa vạ chiêu vào mình.
ret
ret
thơ
_Gây việc, việc gây người đừng oán Hại người , người hại chớ căm hờn Giải nghĩa:mọi việc ở đời điều cố nguyên do, tta hãy nghiệm kỹ nguyên nhân để dừng ngay oan trái vay trả. Phật dạy: lấy oán báo oán, oán mmãi kéo dài, lấy ân báo oán, oán liền tiêu diệt.
_Hại tại bình an không biết đến Tương lai khổ não khó rời xa Giải nghĩa: đời ngừi dù gọi là khổ lụy. Nhưng Phật,bồ tát, thánh hiền điều xuất phát từ con người. Cứ nối tiếc qua khứ, ảo mọng tương lai con người là khổ lụy xác định hiện tại, kiên tâm an bình trong hoàn cảnh đó là nấc thang của hiền Thánh, Bồ Tát Đức Phật đi qua.
_Thiện ác cuối cùng điều có báo Cao bay xa chạy cũng khó toàn Giải nghĩa: theo lý nhân quả xác định: hệ co nghiệp nhân ắt co nghiệp quả, nếu không muốn nhận quả xấu, khi đã lỡ tạo nhân xấu rồi thì cố gắng tạ duyên tốt để chuyển qua xấu đây là pháp tu chuyển nghiệp mà Phật dạy.
_Thuốc hay nào chữa bệnh oan trái Hạnh tài chẳng giàu kẻ nghèo hèn. Giải nghĩa:nghiệp lực tuy vô hình nhưng chi phối tất cả cuộc sống của chúng sinh. Nhưng nghiệp ác do ta tạo ra gọi khổ đến, mà nghiệp lành cũng chính do ta chủ động mà có chứ không ai khác ngoài ta.
_Tâm lành tướng kém, tướng chuyển theo tâm Tướng tốt tân tồi, tướng theo tâm. Giải nghĩa:tướng có sẵn do nghiệp báo quá khứ tâm hiện khởi do nghiệp báo quá khứ. Tâm hiện khởi do tư tưởng hiện tại. Tướng do tâm chuyển biến nên mọi người chúng ta cần chú ý chuyển tâm để hiện tướng như ý mình mong muốn.
_Bớt một phần tật xấu Được một phần sáng suốt Nhẫn được một phần phiền não Liền được một phần an vui. Giải nghĩa: Tập là một thói quen, mà thói quen xấu thì rất nguy hiểm, khiến cho con người thản nhiên làm mà không biết. Phiền não che mất tâm an lành, phiền não giải trừ đến đâu thì tâm an lành xuất hiện đến đó.
thơ
_Một ngày chẳng nghĩ điều lành Thì nhiều điều ác tự liền khởi sanh giải nghĩa:thiện ác phát xuất từ Tâm, Tâm là đất mầu mỡ phì nhiêu, chúng ta không gieo chồng cây lành, thì cỏ dại độc hại sẽ tự phát sanh.
_Phải trái có trọn ngày Có nghe phải trái không Giải nghĩa:con người chưa trọn lành, nên Tâm còn chấp vướng. Mỗi lần vướng buồn, phiền não tăng thêm ,không nghe nên không vướng, không buồn phiền đây là pháp tịnh tâm.
_An vui được có nhờ tâm biết Não phiền vướng phải tại tánh mê Giải nghĩa:ngộ tức là biết, biết rõ thì được an tâm, vững tin mà tu tập. Mê là tối tăm, không thấu suốt sử lý dễ khởi sanh buồn phiền mà tai hại đến trí. Vậy muốn hành được những điều đó cần phải học để biết rõ mọi nguyên do trong cuộc sống.
_Hiếu thuận mẹ cha sanh con hiếu Ngỗ nghịch song thân, bất hiếu sanh Giải nghĩa:làm người pải biết công ơn cha mẹ mà lo báo đáp, không nên hất hủi cha mẹ mà mang tội bất hiếu. Theo đạo lý nhân quả, báo hiếu cha mẹ cũng là lo cho chính mình. Gương tốt và xấu trông đời, xưa nay cũng đã minh chứng cho điều đó.
_Phước họa đến ta, do ta gọi Lành dữ trả hoàn, bóng theo hình. Giải nghĩa:nhân nào quả náy, đúng theo lý nhân quả. Nhưng Phật dạy: tu là chuyên quả, bởi vì quả họa phước chỉ có hiện tại theo nhân quả quá khứ, còn đến hay không tự ta mời gọi đến theo tính khí hiện thời. Nên sáng suốt mà chọn lấy kết quả như ta mong muốn phước đến họa đi.
thơ
_Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.
_Ngày đêm tự xét lại mình Rảnh rang chớ nói sự tình người ta.
_Chớ vì ác nhỏ mà làm Đừng vì lành nhỏ mà đánh bỏ qua..
_Chứa lành gặp phước chẳng xa Chứa dữ gặp hỏa khiến ta não phiền. Ta nên nghĩ kỹ bình yên Nhân quả báo ứng chẳng thiên vị nào.
_Thuốc hay đắng miệng trừ căn bệnh Lời thẳng trái tai lợi việc nhà làm. nghĩa:Thông thường hay thích lời ngọt ngào tâng bốc mà bị làm lẫn khổ đau, lời nói thẳng ngay thì không chịu được nên không có hướng để ra khỏi nơi sai trái. Người tu tập nên tư duy cân nhắc đừng chìu theo tính ý của một người thông thường.
_Đừng đợi đến già mới học đạo Tội tù khổ não thiếu nhân nhiều.
thơ
khắp thế gian không ai khổ bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc Đừng Để buồn lên mắt mẹ nghe không.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét